วันอังคารที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2555

วันเด็กแห่งชาติ2555

วันเด็กแห่งชาติ " 2555 "


ความหมาย


        ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2525 ได้ให้ความหมายของคำว่า"เด็ก"ไว้คือ"เด็ก"หมายถึงคนที่มีอายุยังน้อยยังเล็กอ่อนวันเช่นเด็กชายคือ14 ปีบริบูรณ์และเด็กหญิงคือ 14 ปีบริบูรณ์ความจานีนยโสมา


        ให้เจริญก้าวหน้าและมั่นคงดังนั้น และใช้เวลาให้เป็นประโยชน์ประพฤติตนอยู่ในระเบียบวินัยมีความขยันขันแข็งตลอดจนมีความเมตตากรุณาช่วยเหลือเอื้อเฟื้อผู้อื่นเสียสละเพื่อส่วนรวมดังนี้แล้ว
ความคิดในการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ นายวีเอ็มกุลกานี เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไปเห็นความสำคัญของเด็ก พ.ศ. 2498 และปฏฺบัติกันเรื่อยมาจนถึงปี พ.ศ. 2506 ต่อมาเห็นว่าวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม แต่ในปี พ.ศ. 2507 ไม่สามารถจัดงานวันเด็กได้ทันจึงได้จัดกันตั้งแต่ปี พ.ศ. 2508 2 ของเดือนมกราคมมาจนถึงบัดนี้ในการจัดงานวันเด็กแห่งชาตินั้น
ๆ ทั้งภาครัฐบาลและเอกชน เพื่อให้เด็กได้รู้ถึงความสำคัญของตนเองรู้ถึงความมีระเบียบวินัย ทุก ๆ ปีเมื่อถึงวันเด็กแห่งชาติ 


ประวัติวันเด็กแห่งชาติ

านวันเด็กแห่งชาติจัดขึ้นเป็นครั้งแรก เมื่อวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคม พ.ศ. 2498 ตามคำเชิญชวนของ นายวี.เอ็ม. กุลกานี ผู้แทนองค์การสหพันธ์เพื่อสวัสดิภาพเด็กระหว่างประเทศแห่งสหประชาชาติ เพื่อให้ประชาชนเห็นความสำคัญและความต้องการของเด็ก และเพื่อกระตุ้นให้เด็กตระหนักถึงบทบาทอันสำคัญของตนในประเทศ โดยปลูกฝังให้เด็กมีส่วนร่วมในสังคม เตรียมพร้อมให้ตนเองเป็นกำลังของชาติ
รัฐบาลได้จัดให้มีคณะกรรมการจัดงานวันเด็กแห่งชาติขึ้นมาคณะหนึ่ง ทำหน้าที่ประสานงานกับหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ และเอกชน กำหนดให้มีการฉลองวันเด็กแห่งชาติทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จุดประสงค์เพื่อให้เด็กทั่วประเทศทั้งในระบบโรงเรียนและนอกระบบโรงเรียน ได้รู้ถึงความสำคัญของตน เกี่ยวกับสิทธิ หน้าที่ ความรับผิดชอบ ระเบียบวินัย ที่มีต่อตนเองและสังคม มีความยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
งานวันเด็กแห่งชาติจัดขึ้นทุกปีในวันจันทร์แรกของเดือนตุลาคมจนถึง พ.ศ. 2506 และใน พ.ศ. 2507 ไม่สามารถจัดงานวันเด็กได้ทัน จึงได้เริ่มจัดอีกครั้งในปี พ.ศ. 2508 โดยเปลี่ยนเป็นวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เนื่องจากเห็นว่าเป็นช่วงหมดฤดูฝนและเป็นวันหยุดราชการ จนถึงทุกวันนี้



            



วัตถุประสงค์ของการจัดงานวันเด็กแห่งชาติ


  1. 1.เพื่อให้ประชาชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของเด็ก สนใจในการเลี้ยงดูอบรมสั่งสอนเด็ก และช่วยเหลือสงเคราะห์เด็กเป็นพิเศษ

  1. เพื่อให้เด็กและและเยาวชนยึดมั่นในสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข
  2. เพื่อให้เด็กรู้จักหน้าที่ของตน และอยู่ในระเบียบวินัยอันดี
  3. เพื่อเผยแพร่ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิของเด็ก



    1. กิจกรรมวันเด็ก




    1. กิจกรรมต่าง ๆ ที่ปฏิบัติในวันเด็กแห่งชาติ  ล้วนมีจุดประสงค์ไปในทางเดียวกัน คือ เพื่อให้เด็กได้ตระหนักถึงคุณค่าบทบาท และความสำคัญของตนเอง โดยการเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ที่จัดขึ้น ในโรงเรียน หมู่บ้าน หรือหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชนจัดขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าทุกถิ่นจะมีขนมมากมาย มีคำเชื้อเชิญเพราะ ๆ มีคำอวยพรให้เด็กๆ เป็นวันที่เด็ก ๆ มีสิทธิพิเศษ ถนนทุกสาย เปิดพื้นที่ให้เด็กๆ หรือร่วมกันทำกิจกรรม ในแต่ละชุมชนเพื่อเด็กๆ จัดบรรยากาศเพื่อเด็ก ๆ เพลงเด็ก ๆ ของขวัญเพื่อเด็ก ๆ ฯลฯ



    คำขวัญวันเด็ก ปี 2555


    “สามัคคี มีความรู้ คู่ปัญญา คงรักษาความเป็นไทย ใส่ใจเทคโนโลยี”



    1. เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2554 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้มอบคำขวัญเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2555 ว่า “สามัคคี มีความรู้ คู่ปัญญา คงรักษาความเป็นไทย ใส่ใจเทคโนโลยี” ส่วนงานวันเด็กแห่งชาตินั้น จะจัดขึ้นในสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนมกราคม ทุกปี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น